Nhiều doanh nghiệp quan tâm nhiều đến việc thúc đẩy quyết định chốt mua của khách hàng ngay tại điểm bán hàng bằng mẫu mã bao bì sản phẩm.
Việc nâng cao chất lượng sản phẩm là cốt lõi, việc thiết kế bao bì thẩm mỹ đủ sức thuyết phục người mua hàng là vấn đề các nhà kinh doanh đã và đang sử dụng để thúc đẩy doanh số.
Những yếu tố để mang lại một hộp giấy hay bao bì đựng sản phẩm bắt mắt phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng trong đó có 5 yếu tố quan trọng nhất sau đây mà bạn hay bất kể một đơn vị thiết kế gia công hộp giấy nào cũng đặt lên hàng đầu.
Thực tế cho thấy, người đi mua hàng thường thiếu kiên nhẫn để xem tất cả từng nhãn hàng đang trưng bày trên kệ hàng. Chính vì vậy mà thiết kế hộp giấy hay vỏ hộp giấy, bao bì sản phẩm không chỉ phải nhất quán với hệ thống nhận dạng thương hiệu mà còn phải bắt mắt.
Để khách hàng nhận biết sản phẩm của mình nhanh nhất, nhà thiết kế cũng cần hiểu rõ hộp đựng sản phẩm được trưng bày với các góc nhìn khác nhau, cách khách hàng có bị thu hút với bao bì sản phẩm hay không, họ có dễ dàng nhận biết sản phẩm hay không.
(xem thêm: yếu tố giảm chi phí sản xuất bao bì)
Người mua thường dừng lại ở những sản phẩm có bao bì, nhãn mác quen thuộc hoặc dễ thu hút trước những sản phẩm được bày bán trên kệ hàng. Theo tâm lý an toàn, họ luôn lựa chọn mua những sản phẩm đã thân thuộc hoặc đã biết, nhưng bên cạnh đó cũng có khách hàng thích trải nghiệm với những sản phẩm mới.
Khi sản phẩm của bạn muốn cạnh tranh thì trước tiên phần thiết kế hộp giấy, vỏ hộp giấy phải giúp người mua dễ dàng tìm thấy và gây được ấn tượng, giúp khách hàng nhận ra những điểm độc đáo của sản phẩm với một thương hiệu khác lạ mà họ vẫn thường dùng.
Sử dụng mầu sắc, thông tin sản phẩm và hình ảnh nhận dạng thương hiệu là những yếu tố truyền tải thông điệp cho sản phẩm, bạn cần có một nhà thiết kế chuyên nghiệp để hài hòa tính thẩm mỹ với những yếu tố nói trên nhằm đạt được hiệu quả.
Sau khi đã bị thu hút và hướng khách hàng tiếp tục tìm hiểu thêm những thông tin về thương hiệu, chất lượng sản phẩm… Đối với một sản phẩm mới, tâm lý khách hàng sẽ tin tưởng trước hết vào bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.
Do đó việc sử dụng hình ảnh sáng tạo và tạo được sự khác biệt sẽ dẫn khách hàng tìm đọc những thông tin được in trên bao bì, vỏ hộp. Sử dụng hình ảnh sáng tạo và có sự khác biệt sẽ góp phần tác động đến khách hàng khiến họ muốn tìm hiểu về sản phẩm.
Những thông tin gửi đến khách cần được in rõ ràng và chân thật, sẽ là lừa dối khi hình ảnh trên bao bì một đằng, nội dung thông tin lại một nẻo và thật tồi tệ nếu sản phẩm lại không giống với bất kể hình ảnh minh họa hay thông tin sản phẩm đã được in trên bao bì.
Trong thời gian đi mua hàng, khách sẽ chỉ có thời gian quyết định lựa chọn trong thời gian ngắn, bằng hình ảnh, thông tin mô tả sản phẩm, khách hàng sẽ tin tưởng và lựa chọn. Do đó bạn cần thông tin một cách đầy đủ nhưng ngắn gọn, xúc tích.
Điểm tạo nên sự khác biệt của sản phẩm so với những sản phẩm khác, và quan trọng nhất vẫn là chất lượng và tính chân thực của sản phẩm. Những người mới bắt đầu thiết kế bao bì thường cố gắng miêu tả hình ảnh của sản phẩm trên bao bì thật hoàn hảo, đôi khi quá khác so với sản phẩm trong bao bì.
Việc miêu tả hơi quá là chuyện bình thường trong quảng cáo bán hàng, nhưng nếu sử dụng hình ảnh vượt quá giá trị thực của nó nhiều lần sẽ khiến khách hàng thất vọng và họ sẽ ngoảnh mặt với nó lần sau.
Khi thiết kế bao bì, hộp giấy, cũng cần quan tâm đến hình dáng và kích thước. Rất nhiều dẫn chứng thành công của việc thiết kế bao bì hộp giấy đẹp khuyến khích mọi người tiêu dùng khi sử dụng hình dáng kết hợp với hình ảnh để tạo nên sự tò mò, khuyến khích họ muốn trải nghiệm sản phẩm của khách.
Sự bền vững ở đây bao gồm 2 khía cạnh, khía cạnh thứ nhất đó là bảo vệ môi trường. Các vỏ hộp bao bì ngày nay ngoài chất liệu giấy, còn nhiều bao bì bằng nilông, giấy thiếc. Dưới góc độ của nhà sản xuất, bạn nên sử dụng những bao bì bằng giấy để có thể tái sử dụng và giảm tác động đến môi trường.
Khía cạnh thứ 2 đó là các thiết kế có thể sử dụng trong nhiều lần sản xuất chỉ bằng việc thay đổi hình ảnh, thông tin sản phẩm, thiết kế kích thước bao bì một cách tối ưu.
Ưu tiên việc ứng dụng và sử dụng vật liệu mới có tính bảo vệ môi trường trong sản xuất bao bì sản phẩm. Các khách hàng ngày nay cũng đều là những người tiêu dùng thông minh và có ý thức, nghĩa vụ bảo vệ môi trường.